Hôm nay, 08/10/2026  |  Hotline: 0931796363 Đăng nhập Đăng ký

Bộ Tài chính nói về đề xuất đánh thuế đất bỏ hoang gấp gần 7 lần đất ở trong hạn mức

1Đăng bởi 17463 · Cập nhật 07/10/2026 09:07 · 7 lượt xem

Đất bỏ hoang, không đưa vào sử dụng hoặc chậm đưa vào sử dụng được đề xuất áp thuế suất 0,2% - cao gần 7 lần mức thuế đối với đất ở trong hạn mức.

Bộ Tài chính nói về đề xuất đánh thuế đất bỏ hoang gấp gần 7 lần đất ở trong hạn mức
Ông Trương Bá Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát chính sách thuế, phí và lệ phí - thông tin về đề xuất áp thuế đối với đất bỏ hoang, đất chậm đưa vào sử dụng. Ảnh: BTC cung cấp

Bộ Tài chính vừa trình Chính phủ dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp và Luật Thuế thu nhập cá nhân.

Một trong những nội dung đáng chú ý là đề xuất bổ sung mức thuế suất đối với đất bỏ hoang, không đưa vào sử dụng hoặc chậm đưa vào sử dụng.

Theo Bộ Tài chính, Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp hiện hành đã có các quy định nhằm khuyến khích sử dụng đất tiết kiệm, hiệu quả.

Đối với đất ở, luật áp dụng biểu thuế lũy tiến từng phần, với thuế suất 0,03% đối với diện tích trong hạn mức; 0,07% đối với phần diện tích vượt không quá 3 lần hạn mức và 0,15% đối với phần diện tích vượt trên 3 lần hạn mức.

Đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp áp dụng mức thuế suất 0,03%; đất sử dụng không đúng mục đích, đất chưa sử dụng theo đúng quy định chịu thuế suất 0,15%; đất lấn, chiếm áp dụng mức 0,2%.

Tuy nhiên, Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp hiện chưa có quy định riêng về mức thuế suất đối với đất bỏ hoang, đất không đưa vào sử dụng hoặc chậm đưa vào sử dụng.

Để tiếp tục thể chế hóa Nghị quyết số 21-NQ/TW, trong đó đặt ra yêu cầu nghiên cứu chính sách tài chính, thuế với lộ trình phù hợp nhằm sử dụng đất tiết kiệm, hiệu quả, khắc phục tình trạng bỏ hoang đất, chậm đưa đất vào sử dụng và hạn chế đầu cơ, dự thảo luật đề xuất bổ sung quy định đối với nhóm đất này.

Dự thảo đề xuất bổ sung khoản 8 Điều 7 Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, quy định đất bỏ hoang, không đưa vào sử dụng, chậm đưa vào sử dụng áp dụng mức thuế suất 0,2% và không áp dụng hạn mức.

Như vậy, mức thuế suất được đề xuất đối với nhóm đất này tương đương mức đang áp dụng với đất lấn, chiếm và cao gần 7 lần mức thuế suất 0,03% đối với đất ở trong hạn mức.

Làm rõ thêm về đề xuất này tại Họp báo thường kỳ quý III/2026 của Bộ Tài chính chiều 6.10, ông Trương Bá Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát chính sách thuế, phí và lệ phí - cho biết, việc bổ sung mức thuế cao hơn đối với đất bỏ hoang, đất chậm đưa vào sử dụng nhằm cụ thể hóa yêu cầu đặt ra trong quá trình sửa đổi chính sách.

Theo Phó Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát chính sách thuế, phí và lệ phí, mức đề xuất này tương đương mức thuế suất hiện hành trong Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đang áp dụng đối với đất lấn, chiếm. Đây cũng là mức thuế suất cao hơn so với các mức khác trong luật.

Về căn cứ xác định đất bỏ hoang, đất chậm đưa vào sử dụng hoặc không đưa vào sử dụng, ông Tuấn cho biết đây là vấn đề đã được thảo luận kỹ trong quá trình xây dựng chính sách.

Ông Tuấn cho biết, lãnh đạo Chính phủ đã giao Bộ Nông nghiệp và Môi trường làm rõ tiêu chí, khái niệm xác định đất bỏ hoang, đất chậm đưa vào sử dụng trong hệ thống văn bản pháp luật về đất đai để làm căn cứ áp dụng chính sách.

Do đó, dự thảo luật quy định theo hướng dẫn chiếu sang pháp luật về đất đai. Việc xác định đất bỏ hoang, không đưa vào sử dụng hoặc chậm đưa vào sử dụng sẽ thực hiện theo quy định của pháp luật về đất đai.

Bộ Tài chính sẽ phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Môi trường trong việc xây dựng các quy định về tiêu chí, căn cứ xác định đất bỏ hoang, đất chậm đưa vào sử dụng để có cơ sở áp dụng trên thực tế.

Dự án luật dự kiến được Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp tháng 10.2026. Nếu được thông qua, luật dự kiến có hiệu lực từ ngày 1.1.2027.

Chia sẻ bài viết: Facebook Email
Tin đã lưu